Chú ý dịch thuật[sửa | sửa mã nguồn]

  • Bán thú (Hanjuu): Nửa người nửa thú. Trong JK con người và cả thú vật đều được sinh ra từ cây. Bởi vậy có nhiều khi có sự biến dạng này. Ở một số vương quốc vẫn còn phân biệt đối xử với bán thú (các bạn thấy rõ việc này ở phần Bóng Trăng nhất). Bán thú trong Jk không giống như ở một số anime hay manga là một người có tai, đuôi động vật hay một bộ phận gì của thú vật mà là họ có thú dạng và nhân dạng. Có nghĩa họ có thể trong nhân dạng (100% người, nhìn không ai biết là bán thú), hay thú dạng (100% thú, nhìn không ai biết là người). Chính vì điểm này mà Youko đã đỏ mặt sau khi thấy nhân dạng của Rakushun (vì trước kia vẫn cứ ôm Rakushun mà không ngại gì)
  • Thời Sekiraku (Xích Lạc _ Thời đại đỏ hân hoan): Niên hiệu đất nước do Youko chọn sau khi đăng quang.
  • Châu (Shuu): Một đơn vị hành chính của một đất nước. Mỗi vương quốc trong JK đều có 9 châu.
  • Châu hầu (shuuko): Người thay vua quản lí một châu. Đài phụ (Kì lân của vương quốc) kiêm luôn chức châu hầu của châu có kinh đô của vương quốc tọa lạc.
  • Trũng tế (chousai): là người đứng đầu 6 bộ của triều đình. Quyền lực khá là cao, chỉ thua tể phụ (hay đài phụ) và tam công.
  • Kị Thú (Kijuu): Một dạng phương tiện di chuyển trong JK. Ngoài xe, ngựa ra Jk còn có kijuu. Những kijuu gần như một dạng quái thú đã được thuần hóa thành vật cưỡi cho con người. Kijuu có rất nhiều loại và mỗi loại lại mang tên riêng (trong xuất hiện hai loại Suguu và Kitsuryou)
  • Hoàng Hải (Koukai): Biển Vàng. Gọi là biển nhưng Hoàng Hải chỉ là một vùng đất hoang sơ trơ trọi nằm ở trung tâm thế giới. Đây là nơi cư ngụ của youma. Những người có thực lực mới dám vào đây săn một loại youma và thuần phục chúng thành Kijuu (loại nổi tiếng nhất là Suguu)

Một điểm thú vị về cách xưng hô của nv. Có lẽ một số người đọc phần này bảo sao phần xưng hô của Kantai và Rakushun về Youko không được đồng bộ. Nhưng thật ra họ gọi Youko là Youko và cô ấy thay vì bệ hạ và người, hay ngài ấy ở khúc sau. Lúc đầu hai người này còn giữ lễ nhưng về sau họ gọi Youko bằng tên và nói đến Youko bằng cách gọi “aitsu” (kẻ đó, tên đó, cô ấy, anh ấy) thay vì dùng “ano kata” (vị ấy, ngài ấy,…) hay “shujou” (bệ hạ, hoàng thượng). Điểm này có lẽ là vì họ đã quen với cái xưng hô này và vì cả hai đều khá thân thiết với Youko. Nếu các bạn thấy cách xưng hô này lạ có lẽ sẽ còn bật cười khi đọc phần Hải Thần Phương Đông-Đại Hải Phương Tây (phần về En vương và En đài phụ). Bởi trong phần này cận thần của En vương gọi hắn ta là đồ khốn kiếp và tên trời đánh rất thường xuyên khi bọn họ tức giận. Về cách xưng hô của Youko thì tui không dùng “Trẫm” mà dùng “tôi” vì thực ra trong bản tiếng nhật cũng vậy. Youko xưng “watashi” (tôi<- cách nói thông thường) thay vì “Yo” (Trẫm)

Quái Thú trên Đất[sửa | sửa mã nguồn]

Rakushun: Khác với hai câu truyện trước, lần này là về quân đội. Tôi cũng có xuất hiện một tí trong này luôn, nên thấy hơi xấu hổ chút khi kể. Đó là năm thứ hai thời Xích Lạc. Youko đã dẹp an loạn ở châu Wa, củng cố triều chính, và tuyên bố niên hiệu đất nước. Câu chuyện này xảy ra không lâu sau đó. Suzu đã về lại Sai quốc. Shoukei thì đã lên đường đến Kyou quốc. Nhờ Enhou cùng Koukan, Youko đã bắt đầu ra vẻ một nữ vương thật sự hơn.

Youko: Thú trên đất.

Kantai: Vậy đó là việc người muốn nói với thần, thưa bệ hạ?

Youko: Phải. Chúng tôi thảo luận xem nên gửi ai đi. Nhưng vì Hou ở quá xa, và youma thường hay xuất hiện trên đường đúng không? Tôi nghĩ anh là chọn lựa tốt nhất. Tôi muốn nhờ anh việc này.

Kantai: Nếu là vậy thì thật rất khó.

Youko: Không được sao?

Kantai: Vâng.

Youko: Đúng là với một cấm quân tả tướng quân thì việc củng cố quân đội mình chắc hẳn rất khó khăn.

Kantai: Đó không phải là lí do.

Youko: Như đã nói, lí do chính tôi muốn nhờ anh đến Hou quốc là vì Shoukei.

Kantai: Vâng.

Youko: Dù rằng hiện thời Hou không có hoàng đế, họ vẫn có một châu hầu rất tài ba. Shoukei có bảo ông ấy gánh hết mọi việc lên mình để quản lí vương quốc.

Kantai: Có phải là Kei châu hầu, đại nhân Gekkei không ạ? Theo lời đồn thì ông ấy là một người có nhân cách xuất chúng.

Youko: Phải. Tôi muốn ông ấy gỡ bỏ hộ khẩu của Shoukei khỏi Hou. Mình không thể không báo cho ông ấy biết Shoukei đã nhập tịch vào Kei. Nhưng Shoukei rất bị căm ghét ở Hou đến mức cô ấy không thể đặt chân vào lại đó. Cô ấy có bảo việc này cũng là hiển nhiên, nhưng Shoukei bây giờ đã thay đổi. Chúng ta cần phải thông báo việc này để tránh hiểu lầm về sau.

Kantai: Vâng.

Youko: Ở điện Kinpa này, tôi tin rằng người biết rõ Shoukei nhất là anh, Kantai. Nếu là anh—

Kantai: Thần không nghĩ bản thân mình đủ tiêu chuẩn đảm nhận trọng trách này.

Youko: Kantai…?!

Kantai: Thay vì trực tiếp bất tuân lệnh bệ hạ, thần xin từ chức tướng quân. Xin người hãy bãi chức của thần.

Youko: Kantai! Tại sao chứ?! Anh bất mãn việc gì?!

Kantai: Cúi xin người.

Youko: Khoan đã, Kantai! Đứng lên đi! Tôi đã bãi bỏ nghi thức quì lạy rồi! Tôi bảo không muốn nhìn thấy ai cúi đầu xuống tận đất một lần nào nữa!

Kantai: Nếu vậy thần xin lãnh nhận trừng phạt đã bất tuân vương pháp!

Youko: Kantai!

Chuyển sang cảnh trong chuồng kị thú. Kantai đang từ giã Kitsuryou của mình.

Kantai: Ngon quá hả? Ăn nhiều thêm đi! Tao sắp bỏ mày lại đây rồi. Một gã phàm phu như tao chả đáng có một Kitsuryou như mày. Sao thế? Hở?

Rakushun: Thứ lỗi, khiến anh giật mình à? Tôi chỉ đang tìm hộp thức ăn.

Kantai: Không đâu. Đó đúng là một Suugu tuyệt đẹp. Giờ mới biết tại sao bọn Kijuu ở đây lại khiếp hãi vậy. À, nếu là thức ăn cho nó, ở đây này.

Rakushun: Cảm ơn anh. Đây này, Tama.

Kantai: Có phải con Suugu này của bệ hạ không? Hay nó của cậu?

Rakushun: Không đâu! Tôi chỉ là một sĩ tử bình thường thôi. Kei Vương thì vẫn chưa vào Hoàng Hải bắt một Suugu nào. Đây là do En đài phụ cho tôi mượn.

Kantai: Entai đài phụ?

Rakushun: Tên tôi là Rakushun. Là một người quen cũ của Kei Vương.

Hai người họ về lại chỗ của Kantai. Đó là một cái chuồng heo. ( À, ý tui là một nơi bề bộn đến đáng sợ)

Kantai: Xin lỗi nhá, cái đống này hỗn độn quá. Cứ tìm đại một chỗ ngồi đi.

Rakushun: Vâng. Anh đang kiếm gì vậy?

Kantai: Không. Sau khi được ban cho căn phòng này, tôi chỉ quăng đồ đạt mình đại đây đó và mọi thứ giờ thành ra như vầy. Tôi có định dọn dẹp nó một ngày nào đó, nhưng tôi sẽ sớm rời khỏi đây thôi nên không cần làm vậy nữa.

Rakushun: À…Anh có ngại không nếu tôi tự nhiên như ở nhà?

Kantai: Ơ, không.

Rakushun đổi lại ở hình dạng thú của mình.

Rakushun: Xong.

Kantai: Rakushun! Cậu là một bán thú?!

Rakushun: Ừa, xin lỗi nhé. Tôi thấy thoải mái hơn ở hình dạng này.

Kantai: Ra thế! Tôi có nghe nói về cậu! Cậu đã cứu mạng bệ hạ đúng không?!

Rakushun: Chuyện đó chả có gì đáng kể hết.

Kantai: Shoukei cũng có nói nhờ cậu mà đã mở mắt ra được.

Rakushun: Tôi chỉ tình cờ ở đúng nơi đúng chỗ mà thôi.

Kantai: Tôi đã rất muốn gặp cậu.

Rakushun: Cả tôi nữa. À này…Làm một tướng quân cảm thấy thế nào?

Kantai: Hở?

Rakushun: Cả tôi cũng nghĩ rằng mình trong thú dạng mà chạy vòng quanh hoàng cung là vô phép, nhưng Youko đã nổi giận đấy.

Kantai: Nổi giận?

Rakushun: Cô ấy bảo Rakushun nên ở trong hình dạng nào thấy thoải mái nhất. Dù vậy, có vẻ như có một số quan nhân không thích thế.

Kantai: A, ra thế. Nhưng tôi hầu như lúc nào cũng trong nhân dạng kể từ khi còn nhỏ. Nên tôi chẳng bao giờ thấy rắc rối gì cả.

Rakushun: Thế hả? Mẹ tôi thường— Anh đang làm gì vậy?

Kantai: À, tôi nhớ là có vài món ăn vặt ở đâu đây. Ừm, tôi không biết pha trà thế nào, nên…Ít ra tôi nên mời cậu ăn vài món ăn vặt…A–

Rakushun: Khỏi lo cho tôi. Anh không biết cách pha trà, có phải anh sinh trưởng trong một gia đình quân nhân?

Kantai: Không, tôi xuất thân từ một gia đình thương nhân.

Rakushun: Ở châu Baku hả?

Kantai: Ờ, nó khá là lớn. Chúng tôi buôn bán kijuu, vũ khí, và cả áo giáp có trang trí từ Han quốc.

Rakushun: Vì sản phẩm từ Han quả thật rất tinh xảo ha?

Kantai: Vì ở châu Baku, chúng tôi và Suuken là hai nhà duy nhất có giao dịch với Han. Vậy nên việc giao dịch với hoàng gia cũng tăng lên, rồi một số thành viên trong gia đình trở thành quan.

Rakushun: Vậy ra anh xuất thân từ một gia đình quan nhân?

Kantai: Ừa. Nhưng ngay từ đầu, không cách gì tôi có thể thành quan.

Rakushun: Đúng là ở Kei đã từng có luật cấm bán thú làm quan ha?

Kantai: Tôi có chị gái và em trai đã thành danh êm ái. Nhưng cũng vì vậy mà cha mẹ tôi lúc nào cũng quan tâm đến tôi hơn. Họ lúc nào cũng bảo cứ ở nhà bao lâu tùy thích. Tôi được nuôi dưỡng ngang bằng với anh chị em mình. Chỉ là họ không cho tôi xuất hiện trước mặt người khác nếu không trong nhân dạng. Có lẽ vì vậy mà tôi thành ra quen thuộc với hình dáng người.

Rakushun: Mẹ tôi thì hoàn toàn ngược lại đấy. Nếu tôi trong nhân dạng, tôi sẽ phải cần quần áo. Và bởi tôi thường vướng vấp tùm lum rồi làm đổ bể đồ đạc, nên được bảo tốt hơn nên giữ hình dạng chuột.

Kantai: Thế à?

Rakushun: Nhưng mà…Sao anh lại gia nhập quân đội?

Kantai: Một ngày nọ, tôi chỉ đi tòng quân. Bởi vì cả một bán thú cũng có thể trở thành một bộ binh được.

Rakushun: Có gì xảy ra à?

Kantai: Chả có gì. Chỉ là cha mẹ tôi thường hỏi chị em tôi về tương lai họ muốn và bắt họ phải học hành thật chăm chỉ. Còn tôi thì chả bị bắt làm gì, cứ như thể đó là lẽ thường tình. “Con ở nhà là được rồi.”, họ luôn nói với tôi vậy. Có vẻ như họ muốn nói: “Con có là bán thú cũng chẳng sao cả.”

Rakushun: Đúng vậy ta.

Kantai: Nhưng tôi muốn họ chấp bản thân thật sự của tôi. Thứ duy nhất tôi có là sức lực. Vì thế mà tôi đã chọn quân đội.

Rakushun: Là một bán thú cũng không hẳn quá khó khăn nhỉ?

Kantai: Ờ. Dù sao thì chúng ta được sinh ra như vậy rồi. Còn cậu thì sao?

Rakushun: Tôi hả? Tôi cũng nghĩ mình không khổ cực gì hết. Tôi chỉ thấy hơi thất vọng khi biết mình không thể vào cao học. Nhưng mẹ tôi luôn ủng hộ những gì tôi muốn làm.

Kantai: Ra thế. Sau khi tôi tòng quân không lâu, tôi có cơ hội phô trương sức mạnh của mình trước châu hầu– đại nhân Koukan. Ngài ấy sau đó rất chú ý đến tôi. Sau đó ít lâu, ngài phong cho tôi chức vụ hộ vệ tả tướng quân của châu quân.

Rakushun: Nhưng còn việc bán thú?

Kantai: À, vương pháp nghiêm cấm. Nhưng đại nhân Koukan dường như không ngại việc đó. Sau khi ngài ấy thấy hộ khẩu tôi có viết bán thú, ngài xé bỏ nó. Ngài bảo vương quốc dù sao cũng sắp suy vong thì có lí gì phải lo lắng về việc đó nữa. Mà ngài đã đúng. Rồi sau đó tôi được thăng lên chức tả tướng quân của châu quân. Nghĩ lại đó là một kỉ niệm vui.

Rakushun: Châu hầu Baku…Vị trũng tế mới quả là một người vĩ đại nhỉ? Cho dù luật pháp được vương quốc thông qua, nếu đó là một luật pháp không hay, ông ấy bất tuân nó.

Kantai: Cả Youko-À không-Cả bệ hạ cũng bảo vậy khi người thấy hình dạng bán thú của tôi.

Rakushun: Phải vậy ha. Phải ở vụ nổi loạn ở Takuhou không?

Kantai: Cậu có nghe thấy hả? Đúng thế. Cô ta đã bảo vầy: [Youko: Dù sinh mạng này của tôi được cứu bởi một bán thú, tôi vẫn chưa làm được gì để đền đáp cậu ấy. Châu hầu Baku đã vượt quá những gì tôi đã làm rồi sao?] Những lời lẽ đó in sâu trong tâm trí tôi.

Rakushun: Vì vậy mà anh quyết định từ chức cấm quân tướng quân phải không?

Kantai: Ý cậu nói gì?

Rakushun: Tôi sai rồi hả? Không, à là, ngay từ đầu anh đâu có ý định lưu lại dưới trướng Youko.

Kantai: Sao cậu nghĩ vậy?

Rakushun: Dù cho Wa châu hầu có sai quấy cách mấy, cũng không thể chối bỏ việc anh đã làm là một hành vi tạo phản. Dù Youko có tha thứ cho anh, với danh dự của một tướng quân như Kantai đây, anh vẫn không thể tha thứ bản thân mình được.

Kantai: Cậu siêu thật. Nói thật tôi đã chọn cái chết sau khi khơi dậy vụ nỗi loạn ở châu Wa. Bọn tôi nghĩ nếu chiến đấu đến chết, cuộc nỗi loạn này có thể đến được tai bệ hạ. Nhưng trước khi bọn tôi hay gì, đại nhân Koukan đã thành một trũng tế và tôi đã thành cấm quân tả tướng quân. Nhưng tôi luôn nghĩ một kẻ tạo phản như tôi không có tư cách gì nhận chức vụ đó.

Rakushun: Vậy ra lí do anh không từ chức ngay lập tức là vì lỗi của tôi phải không cà?

Kantai: Cái gã này thật! Cậu siêu thật. Cậu có năng lực đặc biệt gì hả?

Rakushun: Không. Tôi chỉ nghĩ nếu tôi trong tình cảnh đó, không chừng tôi cũng cảm thấy vậy.

Kantai: Thật ra lí do không hẳn là vì cậu. Chỉ là nếu tôi chỉ xin từ chức tướng quân, Youko chắc sẽ không chịu nghe. Cô ấy nghĩ cô ấy thiếu tôi một món nợ. Nhưng món nợ đó không phải thiếu tôi. Là thiếu cậu đấy. Bởi cô ấy không thể vì người bạn bán thú của mình mà ngay lập tức xóa bỏ cái luật phân biệt đối xử đó. Chỉ vì ý nghĩ mặc cảm đó thành ra chỉ định tôi làm tướng quân. Có đầy người tài ba để lãnh đạo cấm quân. Mà tôi lại được chọn chỉ vì một lí do như vậy thì thật…Vì thế tôi đã xin từ chức tướng quân. Youko có lẽ nghĩ tôi từ chối vì mình là một bán thú. Cái cách của cô ấy đấy, cô ấy có một chút mặc cảm tự ti với cậu, dù rằng cô ấy chả bao giờ chịu thừa nhận điều đó. Trên hết, sau khi nhận biết rõ những việc này, tôi không muốn khiến cô ấy phải buồn gì, tôi đã nghĩ vậy.

Rakushun: Ừm, nhưng…

Kantai: Có điều khi tôi được hỏi nhờ đến Hou như một quốc sứ của nữ vương, tôi nghĩ đó là việc duy nhất tôi không thể làm.

Rakushun: Bởi một kẻ tạo phản không thể thành quốc sứ của hoàng đế?

Kantai: Dĩ nhiên rồi! Người đời sẽ khinh miệt Kei.

Rakushun: Vậy ra vì thế mà anh đã chủ tâm chống lại chiếu chỉ của cô ấy. Youko vì thế mà không còn chọn lựa nào khác ngoài bãi chức tướng quân của anh?

Kantai: Chuyện gì cậu cũng nhìn ra hết ta?

Rakushun: Nhưng nếu anh đã hiểu nhiều như vậy, sao anh không nhận ra được vậy? Cái lí do anh được cử đến Hou ấy?

Kantai: Tôi biết lí do chứ. Là vì tôi biết rất nhiều việc về Shoukei.

Rakushun: Tôi biết chuyện đó. Nhưng anh đã quên rồi sao? Hiện giờ ở Hou có một triều đình tạm thời. Và vị châu hầu đang quản lí việc triều chính đó chính là người đã ám sát cố hoàng đế, cha của Shoukei.

Kantai: Việc đó…

Rakushun: Theo như Shoukei thì châu hầu Gekkei có quen biết cố hoàng đế từ trước khi ông ấy đăng quang. Ông ấy cảm thấy thế nào khi giết chết người đó và lập nên luật pháp tạm thời? Tôi nghĩ nếu có ai đó có thể hiểu được tâm trạng của ông ấy thì người đó phải là người người đã từng chống đối với hoàng đế của mình chăng?

Kantai: Ra thế sao…

Rakushun: Hơn thế, tôi dám cá ông ấy gặp được Kantai sẽ không phải việc vô ích.

Kantai: Bệ hạ đã nghĩ nhiều đến vậy sao?

Rakushun: Kantai là người rất cần thiết với Kei Vương. Là một quốc sứ, là một tả tướng quân, dù là gì thì đó không thể nào không phải Kantai. Đó là những gì cô ấy nghĩ về anh.

Kantai: Cô ấy nghĩ tôi rất cần thiết?

Rakushun: Đúng là cô ấy bảo tôi là một người bạn. Nhưng việc này và việc đó là hai chuyện khác nhau.

Kantai đột ngột đứng dậy chuẩn bị đi.

Rakushin: Ơ, đại nhân Kantai?

Kantai: Tôi phải đi thỉnh tội với bệ hạ ngay. Xem ra kẻ quá mu muội về vấn đề bán thú…thật ra lại chính là tôi. Cảm ơn cậu. Muốn thấy hình dạng bán thú của tôi sau này không?

Rakushun: Muốn. Nhưng…

Kantai: Nhưng sao?

Rakushun: Anh phải bỏ quá cho nếu tôi không muốn đọ sức anh trong một trận đấu.

Kantai vừa cười lớn vừa đi ra ngoài. Giờ Youko nói với Rakushun.

Youko: Nhóm Kantai đã đến nơi an toàn rồi. Tôi phải nói cảm ơn cậu.

Rakushun: Nhưng mà tôi nói rồi, tôi chả có làm gì cả.

Youko: Không biết nữa. Chỉ nghe nói cậu đã liệt kê rất nhiều ưu điểm của tôi. Cậu cứu tôi thật đó, nhưng đừng có đánh giá tôi quá trớn mà nói rằng tôi đã nghĩ mọi việc thông suốt.

Rakushun: Không được sao, bởi tôi đâu nói dối.

Youko: Bảo tôi nghĩ những chuyện tôi không hề nghĩ đến thì không nói dối là gì?

Rakushun: Được rồi mà.

Phòng học của Rakushun

Rakushun: Cả tôi cũng không biết Youko đã nghĩ sâu đến mức nào. Nhưng tôi dám chắc Youko mà tôi biết sẽ nghĩ như vậy. Tôi chỉ nói những gì tôi nghĩ. Vì thế đó đâu phải nói dối. Phải không? Nhưng tôi thật sự giật mình khi Kantai gấu nhất tôi lên vai anh ta! Đúng là nếu trong hình dạng ấy thì sẽ rất khó khăn cho anh ta. Trần với mấy cửa hoàng cung chắc phải xây lại cho to hơn hết.

Giờ thì kết thúc câu chuyện của tôi rồi. Có thấy thú vị không? Mọi chuyện có thật không hả? Không rõ nữa. Nếu các bạn thấy ổn nếu với việc không cần biết đó thật hay không, tôi sẽ lại kể chuyện cho nghe. Thỉnh thoảng thôi đấy. Thôi, bảo trọng nhé.