FANDOM

Cái chết của một tên cuồngSửa đổi

Tôi iu những chiếc máy bán hàng tự động. Đến nhường nào? Bạn hỏi tôi sao?

Đến nỗi khi trong túi quần chỉ còn lại vỏn vẹn một ngàn yên và tuần tới tôi vẫn cần ăn, nếu thấy một món đồ lạ mắt trong máy bán hàng tự động thì tôi sẽ mua ngay mà không mất một giây nghĩ ngợi.

Nhưng mà, thế chẳng há là tôi thích cái thứ ở trong máy bán hàng tự động hơn chính máy bán hàng tự động sao?

Không không, cả hai. Tôi thích cả hai. Tôi ngưỡng mộ những thiết kế của máy bán hàng tự động – những chiếc hộp có chứa vô số những sản phẩm hấp dẫn để người ta mua. Với tôi chúng như hòm kho báu vậy.

Những thứ đồ uống tôi chưa thử bao giờ – đồ uống có ga có chứa những thành phần kết hợp với nhau tạo thành một thiên đường mùi vị. Những đồ uống nóng mà đơn giản là phải thưởng thức khi chúng còn đang nóng bỏng tay. Tôi chỉ biết là nếu không mua thì chúng sẽ bốc hơi mất trong vòng một tháng. Cho nên tôi làm gì có lựa chọn, phải không?

Không chỉ mỗi đồ uống đâu. Máy bán hàng tự động còn có đồ ăn vặt, kẹo và bánh mì, và vài máy thậm chí còn giã đông đồ ăn cho bạn.

Nó còn vượt xa hơn cả những thứ có thể ăn được. Máy bán hàng tự động còn có thể đầy ắp những đồ dùng văn phòng phẩm, quần áo, tất, thậm chí là những món đồ của người lớn. Ai nói không có hứng thú là nói dối.

Máy bán hàng tự động, từ cổ chí kim, từ đông sang tây – tôi iu chúng đến nỗi đã du ngoạn nhiều nơi để được nhìn thấy những cái máy hiếm mà tôi tìm được trên Internet. Đó là những chuyến đi tuyệt nhất. Máy tính của tôi chứa đầy những tệp tin quý giá từ những chuyến đi của tôi, bao gồm cả những bức ảnh ngoạn mục mà tôi chụp được.

Theo một cách thì, chuyện tôi bị đè chết dưới một cái máy bán hàng tự động là không thể tránh khỏi.

À thì, trên một chiếc xe tải con có chở một mẫu máy mới, cái loại xe sẽ đặt máy bán hàng tự động xuống ấy. Xe tải đâm vào một chiếc xe hơi chạy ngược chiều vượt quá tốc độ quy định, và cái máy bay thẳng vào người tôi.

Đến giờ mới nghĩ lại, nếu cố sống cố chết để né ra thì chắc tôi đã sống rồi. Nhưng cái máy bán hàng tự động nó thôi miên tôi bằng thiết kế mới cứng và kiểu dáng tinh tế của nó. Tôi phải cứu cái máy bán hàng tự động ấy. Và bởi nhẽ đó, tôi cố đỡ nó trước khi nó chạm đất.

Cho dù không có gì bên trong, một cái máy bán hàng tự động có thể nặng khoảng 440 kg – nếu được nhồi đầy, họ nói nó có thể vượt quá 770 kg. Liệu một người thường có thể đỡ được một khối kim loại nặng như vậy đang bay về phía họ không?

Và câu trả lời thì – chẹp, nhìn thấy cách nó đè nát tôi và cách tôi chết, chắc các bạn cũng biết rồi.

Và thế là tên cuồng máy bán hàng tự động đã chết – đúng theo cái cách mà hắn nên chết, có lẽ vậy.

Thường thường thì đó là khi câu chuyện đáng ra phải kết thúc. Song câu chuyện của tôi lại có phần sau.

Sau khi chìm vào giấc ngủ ngàn thu, ôm theo một cục kim loại lạnh ngắt, tôi choàng tỉnh giấc.

Tôi nhẹ nhõm là mình chưa chết, nhưng đồng thời cũng lo không biết cái máy được tôi đỡ có an toàn không. Nó lại thành ra nỗi sợ viển vông.

Bạn hỏi tại sao ư? Chốc nữa là mọi chuyện sẽ trở nên sáng tỏ đến đau lòng đấy.

Vì lí do mốc meo nào đó, tôi đang đứng gần một cái hồ mình chưa thấy bao giờ. Tôi không di chuyển, tôi không nói, tôi không thể cảm nhận bất cứ thứ gì. Tôi chỉ ở đây mà thôi.

Tôi muốn gào lên, tuyên bố rằng tôi đang hoảng, nhưng cái thứ thốt ra từ miệng tôi lại là…

“Chào mừng.”

Không ngờ tới đấy. Không thể không nghi ngờ đầu óc của tôi được, tôi mất một lúc tưởng tượng là có ai khác đã nói, nhưng có cảm giác như chính tôi đã nói vậy.

Tôi trấn tĩnh bản thân và thử nói lại lần nữa.

“Cảm ơn.”

Cả thanh điệu của giọng nói và cách nói đều rất thô và dễ hiểu. Là giọng tôi, nhưng có cảm giác sai sai. Ban đầu thì đây đâu phải thứ tôi muốn nói. Nhưng khi tôi cố lên tiếng, những từ này nó cứ tự tuôn ra.

Tôi tập trung tư tưởng, quyết chí lần này phải làm cho bằng được, và nói.

“Xin hãy ghé qua lần nữa.”

Và rồi:

“Người thắng được một cái miễn phí.”

Hơn thế nữa:

“Quá tệ.”

Cuối cùng là:

“Bạn là người thắng cuộc.”

Tôi đã từng nghe những cụm từ này trước kia. Nghe nhiều rồi. Không có nghi ngờ gì nữa. Đây là giọng nói tôi vẫn nghe khi tôi mua thứ gì đó ở chỗ máy bán hàng tự động của nhà sản xuất mà tôi yêu thích.

Không, làm sao được. Như vậy là vô lí hết sức. Chắc rồi, có lẽ tôi iu máy bán hàng tự động hơn bất cứ thứ gì, nhưng làm gì có chuyện tôi chết và được đầu thai làm một cái máy bán hàng tự động, ha…?

Ý tôi là, tôi có thể nhìn thấy quang cảnh rộng lớn trước mắt mình kia mà.

Những đám mây nhỏ tan tác lững lờ trôi trên trời, một hồ nước mênh mông trước mặt tôi. Có vẻ như tôi đang ở bên bờ hồ. Và tóm lại nếu nhìn xuống, tôi có thể nhìn thấy hình phản chiếu của mình trên mặt nước.

Một cơ thể trắng muốt muột, thẳng đứng và có hình chữ nhật, một vẻ đẹp lí tưởng giữa thanh nhã và thực dụng. Ở đằng sau tấm kính bóng lộn không tì vết là những chai nước khoáng vỏ nhựa và những lon súp ngô được sắp thành hàng. Tỉ số vàng không hơn không kém – sự bài trí toát lên phong cách có tính toán. Môt sự hoà nhã hai tầng mặt hàng, thứ đã vượt qua cái ngưỡng “nóng” “lạnh” để chạm tới “mát” và “ấm.”

Quan trọng hơn hết, mức giá đã được sắp đặt một cách khoan dung độ lượng – lon là 100 yen và chai là 130 yen. Nhìn đi đâu cũng vậy à, ngoạn mục quá đi… Nhưng đây là một cái máy bán hàng tự động đấy!

Hảảảảảảả?! Đùa tôi á! Không thể có chuyện này được! Làm gì có chuyện tôi đầu thai làm một cái máy bán hàng tự động được. Như thế là tệ nhất…hay là không nhỉ? Có lẽ Chúa đã thật sự rủ lòng thương tôi, cho phép tôi đầu thai thành thứ mà tôi iu.

Nh-nhưng mà nói chứ, ý tôi là, những người đam mê xe hơi đâu muốn trở thành xe hơi đâu. Ô, nhưng nhớ lại hồi mẫu giáo, tôi nhớ có một người bạn nói rằng cậu ta muốn trở thành một chiếc xe cảnh sát khi lớn lên. Chẳng biết ước mơ của cậu ta có thành hiện thực không nữa.

Tôi chỉ có thể chấp nhận rằng bây giờ mình đã là một cái máy bán hàng tự động và không thể làm gì hơn. Và nếu thành thật với bản thân thì nó thậm chí còn không tệ đến vậy – đó là cái đáng buồn ở những tên cuồng đấy.

Mà dù sao thì, khóc lóc và vùng vằng chẳng giúp ích được gì cho tôi cả. Tôi không thích thế này, nhưng tôi phải chấp nhận. Tôi thở ra một hơi, cố gắng xua đi tất cả những cảm giác u uất và bối rối đang dồn nén trong lồng ngực.

“Bạn là người thắng cuộc.”

Mình, ngậm.

Hình như mỗi lần tôi cố mở miệng nói, một câu “mì ăn liền” lại bị xổ ra ngoài. Sau khi thử nghiệm một hồi, tôi đã học được những cụm từ mà tôi có sẵn.

“Chào mừng.” “Cảm ơn.” “Xin hãy ghé qua lần nữa.” “Người thắng được một cái miễn phí.” “Quá tệ.” “Bạn là người thắng cuộc.” “Hãy cho tiền xu vào.”

Xem ra là như thế rồi. Tôi nghĩ vẫn tốt hơn là không nói được câu gì, nhưng tôi không thể nói chuyện với người khác kiểu này được. Nếu bản thân tôi vô tình bắt gặp một cái máy bán hàng tự động cứ mãi mãi lặp đi lặp lại mấy câu này, tôi sẽ bỏ chạy ngay.

Nếu phải bỏ việc nói chuyện, vậy thì còn việc gì tôi có thể thực sự làm được? Thứ gì đó khả thi với một cái máy bán hàng tự động nhỉ… Bán hàng chăng? Hiện tại không có ai ở quanh để mua nên tôi không thể làm vậy được.

Ngẫm lại thì chẳng có ma nào trong tầm nhìn cả. Việc kinh doanh của tôi sẽ ổn đấy chứ?

Cho dù đây có là địa điểm hẻo lánh đìu hiu, kiểu gì cũng có ai đó đi ngang qua thôi. Làm gì có người nào lại để một cái máy bán hàng tự động ở nơi không thể kinh doanh tốt bao giờ.

Nơi này có vẻ như một điểm dừng chân của du khách thì phải. Có khi lại có một cái nhà chòi trên hồ đấy. Cho dù nếu không có ai tới, chắc ai đó từ nhà sản xuất sẽ ở gần đây để kiểm tra hoặc thay thế vật phẩm cho tôi.

Tôi quyết định kiếm việc gì đó mà mình có thể làm, để khi có người tới và có cơ hội nói chuyện, tôi có thể tận dụng hết cơ hội đó.

Thứ nhất, nếu có thể di chuyển là lí tưởng nhất, nhưng nãy giờ tôi đã thử rồi, và cơ thể tôi thì không nhúc nhích. Khả dĩ thôi, nếu máy bán hàng tự động mọc ra tay và chân và bắt đầu đi loăng quăng bất cứ đâu nó muốn, cảnh tượng đó sẽ ghê lắm.

Không có việc gì cho tôi làm nữa sao? Những mẫu giọng nói được thu sẵn của máy bán hàng tự động sẽ phát lên khi tôi muốn. Chắc chắn là tôi có thể, ở mức độ nào đó, vận hành những chức năng của cái máy bán hàng tự động này.

Nếu máy bán hàng tự động có thao tác gì đó thì là nuốt tiền và nhả vật phẩm. Chỉ thế thôi nhỉ? Có thể tôi có thể nhả vật phẩm mà không cần tiền…? Tôi không có gì khác để làm cả, nên bây giờ là lúc để thử nghiệm.

Trước hết, tôi sẽ bắt đầu bằng cách thấu hiểu mọi ngóc ngách trong cơ thể mình. Tôi, ờm…cho là mình phải chấp nhận việc mình không phải con người, mà là một cái máy bán hàng tự động. Cơ bắp, xương và nội tạng đều là những bộ phận máy móc, điện cực và vật phẩm. Giọng nói của tôi nằm trong một số ít những dây ghi âm. Tôi không có tay hay chân.

Cái đó, chẹp…ít ra tôi có cảm giác như vậy.

Những lúc thế này là phải chấp nhận thực tại và đưa ra những quyết định sáng suốt. Và lắm lúc thì gạt cần số lên và phóng như điên dại.

Phải, cũng y chang đống đồ uống đó, cũng chia ra thành mát và ấm… Tôi không hiểu điểm tương đồng kia có nghĩa là gì, nhưng đó là cách mà tôi sẽ đối mặt với vấn đề.

Tôi là một cái máy bán hàng tự động. Mọi người dùng não để di chuyển cơ thể của họ. Nếu không thể dùng não để điều khiển những chức năng vốn có của mình thì tôi là loại máy bán hàng tự động gì đây?

Tôi tin vào máy bán hàng tự động. Tôi trở thành máy bán hàng tự động. Tôi là một cái máy bán hàng tự động. Tôi sẽ hiểu được cơ thể mình thôi!

[Máy bán hàng tự động]

(C) Nước Khoáng — ¥130 (x100)

(W) Súp Ngô — ¥100 (x100)

Đ 1000

{Tính năng} Giữ lạnh, Giữ nóng

Hử? Có gì đó vừa xẹt qua tiềm thức của tôi… Đợi chút, tôi làm gì có não đúng không? Mà tóm lại, có một đống chữ hiện lên trong đầu tôi.

Hừm. Chúng hẳn là những loại thức uống trong người tôi rồi. Mặt hàng thì đơn điệu, nhưng tôi nghĩ vậy còn tốt hơn là có một đống đồ uống ám muội. Và mặc kệ mọi người có nói thế nào, nước khoáng cũ rích vẫn là số dách.

Ngoài ra, súp ngô đặc đóng hộp ăn vào mùa đông rất ngon. Thật sự thì có cách nào để tìm xem nhà sản xuất là ai không?

Thêm nhiều chữ nữa phi vùn vụt vào đầu tôi.

Hừm. Có môt danh sách những nhà sản xuất nước khoáng này. Vài cái là những thương hiệu mà ai cũng biết tên, và vài công ti nhỏ được ít người biết đến hơn. Cái nào tôi cũng biết, dĩ nhiên rồi, và tôi đã thử hết.

Nước khoáng hiện tại được bày bán chắc là mặt hàng tới từ công ti lớn nhất. Tôi có thể thay đổi không nhỉ?

[Bạn phải sử dụng điểm để thay đổi loại vật phẩm]

Hử? Giờ có vài từ hiện lên này. Điểm là gì? Có phải là cái được ghi dưới dòng Súp Ngô không?

Thế tôi phải dùng làm sao? Hừm. Tôi có thể điều khiển được cái giao diện trong đầu này không? Liệu nó có chấp nhận cảm giác < --- > mơ hồ…tôi chịu, cảm giác gì đó chăng?

[Bạn có thể tiêu 10 điểm để thay đổi nhà sản xuất của vật phẩm.]

Ê, được này. Tôi tưởng tượng trong đầu là mình đang dùng một con chuột, đưa con trỏ đến chỗ Đ trong danh sách và nhấn chuột trái. Rồi có một cửa sổ trả lời hiện lên. Nếu tôi nhấn chuột phải thì điều gì sẽ xảy ra nhỉ?

[Điểm được quy đổi ra từ tiền tệ. Bằng cách sử dụng điểm, bạn có thể làm mới mặt hàng, thay đổi vật phẩm và thêm chức năng. Thay vì dùng điện năng, mỗi giờ trôi qua bạn sẽ mất một điểm.]

Ồ, có một lời giải thích xuất hiện. Hữu ích đấy chứ. Đến lúc điều tra cơ thể này toàn bộ từ đầu chí cuối rồi.